Ở trên đường quốc lộ, vừa thấy cắm biển 80 km/h và sau đó đã có ngay biển 50 km/h thì không khác nào "đánh đố" lái xe.
Dự
thảo Nghị định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong
lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (thay thế Nghị định 171/2013)
đang được đưa ra lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân. Tin nhanh
Theo Ban soạn thảo, trong quá trình
triển khai Nghị định 171/2013, một số quy định về xử phạt vi phạm hành
chính còn bất cập, trong đó có tình trạng tai nạn giao thông vẫn tăng,
tình trạng xe chở hàng quá tải trọng diễn ra phổ biến, tái phạm và hết
sức nghiêm trọng, nguy cơ mất an toàn giao thông... Trước những bất cập
nêu trên, trên cơ sở đề xuất của Ủy ban ATGT Quốc gia, Chính phủ đã giao
Bộ Giao thông Vận tải chủ trì xây dựng nghị định thay thế Nghị định
171.
Dự thảo mới hướng tới 3 mục tiêu chính
là tăng mức xử phạt đối với những hành vi vi phạm giao thông có nguy cơ
gây hậu quả nghiêm trọng; mô tả lại một số quy định chưa rõ gây ra những
cách hiểu khác nhau; bổ sung quy định xử phạt đối với một số hành vi
trong thực tế gây nguy hiểm tới an toàn giao thông nhưng trước đây chưa
quy định rõ mức xử phạt.
Phải cắm biển để lái xe không bị "đánh đố"
Tại Khoản 3, Điều 5 về xử phạt người
điều khiển, người ngồi trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi
phạm quy tắc giao thông đường bộ quy định phạt tiền từ 600.000 - 800.000
đồng đối với người điều khiển xe điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định
từ 05 km/h đến dưới 10 km/h.
Ông Đỗ Duy Thường, nguyên Phó Chủ tịch
Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng ở ta đường liên tỉnh đang cho
tốc độ 80 km/h nhưng qua thị trấn, thị tứ là thấy có biển báo 50 km/h.
Nếu vừa chạm vạch mà không giảm được tốc độ xuống mức đó là bị CSGT thổi
còi.
"Làm sao đang đi 70-80km/h mà giảm
ngay xuống được 50km/h, phải giảm tốc độ chậm dần đều. Vừa mới cắm
80km/h sau đó có ngay biển 50km/h thì làm sao lái xe có thể xử lý kịp.
Việc cắm biển giao thông như thế không ổn. Phải cắm như thế nào để người
tham gia giao thông người ta có thể chủ động giảm được tốc độ chứ không
bị giảm tốc đột ngột. Khi bị thổi phạt quá tốc độ nhiều người cũng
không hiểu vì sao, cứ nộp phạt cho xong chuyện chứ không có bằng chứng,
hình ảnh để chứng minh thì khó thuyết phục"- ông Đỗ Duy Thường nói.
Ông Đỗ Duy Thường cũng cho rằng, Dự thảo
Nghị định quá dài, văn phong không đúng với văn phong của văn bản pháp
luật. Về mức phạt trong dự thảo, nhiều chỗ còn chưa rõ, chưa mang tính
răn đe.
Theo ông Thường, việc xử phạt phải mang
tính răn đe và tính ngăn chặn, không để tái diễn tình trạng vi phạm giao
thông; đồng thời phải có cả tính nghiêm cấm. Mức phạt bao nhiêu thì đạt
được những mục tiêu này thì phía các nhà làm luật sẽ có tính toán cụ
thể. "Báo chí đã từng thông tin có hàng trăm lái xe ở TP HCM nghiện
ma túy. Tôi không biết xe đó là xe công hay của cá nhân nhưng nếu là xe
khách thì phải có chủ phương tiện. Theo tôi, không chỉ phạt lái xe mà
phải phạt cả chủ phương tiện. Anh tuyển lái xe nghiện như thế mà cứ vẫn
cho họ lái, có nghĩa là anh không nghĩ đến tính mạng của người lái xe,
phương tiện của chính mình và kể cả người tham gia giao thông khác. Cho
nên, khi phạt phải phạt cả lái xe và chủ phương tiện".
Xe quá tải cày nát đường, đã phạt được chưa?
Tại Khoản 2, Điều 23 dự thảo về xử phạt
người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người vi phạm quy định
về vận tải đường bộ quy định phạt tiền từ 400.000 -600.000 đồng trên
mỗi người vượt quá quy định được phép chở của phương tiện đối với người
điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người (trừ xe buýt) thực
hiện hành vi vi phạm: Chở quá từ 02 người trở lên trên xe đến 9 chỗ, chở
quá từ 03 người trở lên trên xe 10 chỗ đến xe 15 chỗ, chở quá từ 04
người trở lên trên xe 16 chỗ đến xe 30 chỗ, chở quá từ 05 người trở lên
trên xe trên 30 chỗ.
Ông Đỗ Duy Thường cho rằng, phải tính
toán mức phạt phù hợp để đảm bảo được tính tính răn đe, chứ nếu phạt nhẹ
quá, lần sau họ lại vẫn cứ vi phạm. Ví dụ: Hà Nội – TP HCM một vé
800.000 đồng, ví dụ thêm 2 người phạt 2.000.000 thì mới có tính răn đe,
chứ lại chỉ phạt vài trăm ngàn đồng thì lần sau dù có bị phạt nhưng chở
thêm người vẫn "lãi" nên họ vẫn vi phạm. Staples coupons
"Rồi cả việc xe quá tải, phải phạt
như thế nào để không tái diễn tình trạng này. Như mới đây, tôi đi Hải
Phòng, đường quốc lộ vẫn cứ hằn lên như thế, có xe quá tải đến mấy trăm
phần trăm. Thanh niên đi xe máy có tài giỏi mấy thì khi gặp các lằn
đường như vậy cũng bị ngã. Vì thế những hành vi này tất nhiên phải phạt
rất nặng, không thể để như thế được"- ông Thường nói.
Theo ông Thường, phạm vi áp dụng như
trong dự thảo cũng chưa được làm rõ, việc áp dụng chỉ trong nội đô,
đường quốc lộ hay cả trong đường liên xã, liên thôn? "Ở các đường
trong xã, bây giờ nông thôn mới nên đường rất đẹp, nhưng nhiều người cứ
phóng tốc độ cao trong khi trẻ con chơi rất nhiều. Phạm vi áp dụng như
thế nào? Rồi việc thóc lúa phơi đầy đường cả quốc lộ, cả đương trong xã,
rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Rồi ở nông thôn, đường sắt
cắt qua làng, không có ai trông coi, chỉ thỉnh thoảng mới bấm chuông…
Những chỗ như thế này có áp dụng phạm vi phạt hành chính không?".
Ông Thường cho rằng, luật gì đi nữa thì muốn thực hiện hiệu quả phải làm tốt công tác tuyên truyền. "Hiện
nay, ý thức của người tham gia giao thông rất kém. Tại nhiều ngã tư, dù
có đèn đỏ nhưng nhiều người vẫn cứ phóng ào ào, CSGT có phạt cũng không
xuể. Vì thế việc tuyên truyền rất quan trọng. Trong thời gian qua, tại
các ngã tư giao thông có thêm loa phát thanh về an toàn giao thông, nói
liên tục cả ngày cũng là một cách tuyên truyền tốt. Ngoài các ngã tư,
cần tuyên truyền ở các trục giao thông lớn, các điểm cắt đường sắt, các
đường ngoại thành, ngoại thị… Hãy dựa vào các tổ chức Mặt trận, công
đoàn, thanh niên, phụ nữ để làm công tác tuyên truyền, chứ hiện nay công
tác tuyên truyền còn kém"./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét